TRIPLE P - Chương trình Nuôi dạy con Tích cực: HỌC TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ
1-3 tuổi Toddler Giấc ngủ

6 yếu tố để trẻ ngủ đêm ngon giấc

Với các bạn nhỏ toddler (1-3 tuổi), chất lượng giấc ngủ đêm là kết quả tổng hợp của việc hoạt động và sinh hoạt của cả một ngày hôm đó. Mình hay nhận được câu hỏi từ các mẹ với băn khoăn về việc con đi ngủ quá muộn, sáng dậy cáu kỉnh, hoặc ngủ đêm không ngon giấc.

Bố mẹ hãy xem xét 6 yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ đêm của con

1. Dinh dưỡng phù hợp

Tránh cho con ăn những thức ăn chứa quá nhiều đường như bánh kẹo quá ngọt hay chocolate, không uống các loại nước hoa quả nhiều Vitamin C như nước cam, quýt vào bữa chiều tối.

Không ăn quá no và quá sát giờ đi ngủ, con có thể bị đầy bụng, khó tiêu gây ra khó ngủ. Nếu con muốn, có thể cho con một cốc sữa trước khi ngủ.

2. Vận động hiệu quả

Trẻ con tuổi toddler có rất nhiều năng lượng và cần được vận động để xả bớt năng lượng trong người. Vì thế vào ban ngày, hãy cho con được chạy nhảy, đùa nghịch ngoài trời và vận động thể chất tối đa.

Tuy nhiên, cần tránh chạy chơi, đùa giỡn mạnh và la hét trước giờ ngủ, con có thể nằm mớ ngủ và dễ giật mình vào ban đêm.

3. Giờ ngủ hợp lý

Hãy đảm bảo cho con được đi ngủ sớm, với số giờ ngủ phù hợp với lứa tuổi của con. Càng thức khuya, con càng bị kích thích và căng thẳng thần kinh, dẫn tới việc con càng khó ngủ và tinh thần không thoải mái khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Bố mẹ hãy nhớ, càng ngủ sớm, con càng ngủ được nhiều. Càng ngủ muộn, con càng ngủ ít.

Ngoài ra, hãy tránh cho con ngủ trưa vào buổi chiều quá muộn. Việc này sẽ ảnh hưởng tới giờ đi ngủ đêm của con. Nếu cần điều chỉnh giờ đi ngủ cho con sớm hơn, bố mẹ hãy dời từ từ, mỗi ngày sớm hơn khoảng 10-15′ để cơ thể con quen dần. Việc bắt con đi ngủ sớm hơn 1-2 tiếng đột ngột thường sẽ làm con phản kháng hơn là hợp tác.

4. Giảm ánh sáng đèn

Khi đã đến giờ đi ngủ, hãy vào phòng cùng con, giảm ánh sáng đèn và mở nhạc nhẹ, du dương nếu cần thiết. Cơ thể con sẽ điều chỉnh dần qua trạng thái nghỉ ngơi và thư giãn, con sẽ dễ chìm vào giấc ngủ hơn so với việc chơi lâu trong phòng quá sáng.

5. Đọc sách trước khi ngủ

Hãy tập thói quen đọc sách cho con trước khi đi ngủ, vì đây là một hoạt động rất tốt để:
– Thiết lập trình tự đi ngủ nhất quán cho con
– Tạo hoạt động nhẹ nhàng, thư giãn giúp con vào giấc ngủ ngon hơn
– Tạo sự gắn kết, gần gũi và tình cảm giữa bố mẹ và con cái, việc tâm tình dạy dỗ, trò chuyện với con cũng dễ dàng hơn trong thời gian này.

6. Ngủ được sâu giấc

Đảm bảo cho con có được tinh thần và tâm lý thoải mái nhất trước khi đi ngủ:
– Tránh gây những áp lực hoặc căng thẳng tinh thần trước khi ngủ, ví dụ như: mắng hay phạt con trước giờ ngủ, con sẽ dễ mớ khóc nửa đêm
– Nếu con có những nỗi sợ hoặc những đau đớn trong ngày, hãy cố gắng giải quyết và giúp con giải toả sớm, đừng để con có những nỗi lo kéo dài trong giấc ngủ.

– – – – –
Tu-Anh Nguyen
HeartWise® Parent Coach
Certified Positive Discipline Parent Educator
www.happyparenting.vn

Trả lời

Bài viết cùng chuyên mục