Mốc Phát Triển: 18 Tháng

Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ chắc chắn sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước được, được gọi là các mốc phát triển. Trong 5 năm đầu đời, trẻ phát triển toàn diện và mạnh mẽ trong 4 mảng:
- Thể chất – Vận động
- Nhận thức – Giải quyết vấn đề
- Ngôn ngữ – Giao tiếp
- Cảm Xúc – Xã hội
Viện Nhi khoa Hoa kỳ (American Academy for Peadiatrics) nhấn mạnh: Tất cả trẻ em đều cần được kiểm tra phát triển toàn diện trong 5 năm đầu đời, tối thiểu 3 lần trước sinh nhật 3 tuổi.
THỂ CHẤT VẬN ĐỘNG
- Tự đi
- Có thể đi lên bậc thang, biết chạy
- Kéo đồ chơi trong khi đi
- Có thể tự cởi quần áo
- Uống nước bằng cốc
- Ăn bằng thìa
NHẬN THỨC – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- Biết các đồ vật thông thường dùng để làm gì; thí dụ, điện thoại, bàn chải, cái thìa
- Chỉ trỏ để gây chú ý với người khác
- Tỏ ra thích búp bê hoặc thú nhồi bông bằng cách giả bộ cho ăn
- Chỉ một bộ phận cơ thể
- Tự vẽ nguệch ngoạc trên giấy
- Có thể làm theo mệnh lệnh 1 bước mà không cần minh họa: biết ngồi khi bố mẹ nói “ngồi xuống”
NGÔN NGỮ – GIAO TIẾP
- Nói vài từ đơn âm
- Nói và lắc đầu “không”
- Chỉ cho người nào đó biết thứ trẻ muốn
CẢM XÚC – XÃ HỘI
- Thích đưa đồ vật cho người khác khi chơi
- Có thể nổi cơn ăn vạ
- Có thể sợ người lạ
- Tỏ ra có tình cảm với người thân quen
- Chơi giả bộ, như cho búp bê ăn
- Có thể bám vào người chăm sóc trong các tình huống lạ
- Chỉ cho người khác xem cái gì thú vị
- Khám phá một mình nhưng cần cha mẹ ở gần
CÁC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ
- Có môi trường an toàn và tràn ngập tình yêu thương. Điều quan trọng là phải nhất quán và dễ đoán biết đối với trẻ.
- Tán dương hành vi tốt nhiều hơn là phạt hành vi xấu (chỉ phạt góc im lặng trong khoảng thời gian rất ngắn).
- Mô tả cảm xúc của trẻ. Ví dụ, hãy nói “Con rất vui khi đọc quyển sách này”
- Khuyến khích chơi trò giả vờ.
- Khuyến khích sự đồng cảm. Ví dụ, khi trẻ thấy một trẻ khác buồn, hãy khích lệ con ôm và an ủi bạn.
- Đọc sách và nói chuyện về các bức tranh, sử dụng từ ngữ đơn giản.
- Bắt chước cách nói của trẻ.
- Sử dụng các từ mô tả cảm giác và cảm xúc.
- Sử dụng các cụm từ đơn giản, rõ ràng.
- Hỏi các câu đơn giản.
- Giấu vật dưới chăn và gối rồi khích lệ trẻ đi tìm.
- Chơi xếp hình, bóng, lego, sách, và các trò dạy trẻ về mối quan hệ nguyên nhân-kết quả và giải quyết vấn đề.
- Gọi tên tranh trong sách và các bộ phận cơ thể.
- Có đồ chơi hỗ trợ các trò chơi giả vờ ví dụ như búp bê, điện thoại đồ chơi.
- Có khu vực an toàn cho trẻ đi lại và vận động.
- Có đồ chơi để trẻ có thể kéo hoặc đẩy an toàn.
- Có bóng cho trẻ đá, lăn và ném.
- Khuyến khích trẻ uống bằng cốc của mình và sử dụng thìa, đừng quá bận tâm việc trẻ gây bẩn, bừa bộn.
- Thổi bong bóng và để trẻ đập bong bóng
CÁC DẤU HIỆU CẦN LƯU Ý
- Không chỉ đồ vật cho người khác xem
- Không đi được
- Không biết đồ vật quen thuộc dùng để làm gì
- Không bắt chước người khác
- Không học được từ mới
- Không nói được ít nhất 6 từ
- Không để ý hoặc quan tâm khi người chăm sóc bỏ đi hoặc quay lại
- Bỏ mất các kỹ năng mà con đã từng có
Phụ huynh có thể bấm vào từng độ tuổi tương ứng để tham khảo các đặc điểm phát triển và hướng dẫn nuôi dạy con tích cực. Các nội dung được chuyển ngữ từ “Positive Parenting Tips” của CDC Hoa Kỳ.

2 tháng
Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước, được gọi là các Mốc Phát Triển. Phát triển toàn diện phải bao gồm 4 mảng: Thể chất, Nhận thức, Giao tiếp và Tình cảm - Xã hội.

4 tháng
Trong năm thứ 2, trẻ toddler chập chững học cách di chuyển nhiều hơn, có nhận thức tốt về bản thân và môi trường xung quanh. Con có nhu cầu khám phá về mọi người và mọi vật nhiều hơn. Trong giai đoạn này, trẻ toddler thể hiện sự độc lập nhiều hơn vì con đã khó khả năng tự di chuyển và làm được nhiều thứ, hành vi phản kháng vì thế cũng gia tăng. Con biết nhận ra mình trong gương và triong hình ảnh, biết bắt chước hành động của người khác. Trẻ toddler cũng biết nhận diện tên gọi của người thân và những món đồ quen thuộc, biết nói những câu đơn giản, hiểu và biết làm theo những hiệu lệnh và yêu cầu đơn giản.

6 tháng
Do trẻ ngày càng mong muốn được thể hiện độc lập nên giai đoạn này thường được gọi là “khủng hoảng tuổi lên 2 – 3”. Tuy nhiên, đâylà một giai đoạn thú vị cho cha mẹ và trẻ mầm non. Trẻ toddler mầm non sẽ trải qua những thay đổi to lớn về tư duy, học hỏi, kỹ năng xã hội và cảm xúc để giúp chúng khám phá thế giới theo góc nhìn mới và hiểu được ý nghĩa của nó. Trong giai đoạn này, trẻ toddler có thể làm theo chỉ dẫn bao gồm hai hoặc ba bước, sắp xếp đồ vật theo hình dạng và màu sắc, bắt chước hành động của người lớn và bạn bè, và thể hiện nhiều loại cảm xúc đa dạng.

9 tháng
Khi trẻ bước vào độ tuổi mẫu giáo, thế giới của con sẽ bắt đầu được mở rộng ra. Trẻ sẽ trở nên tự lập hơn và bắt đầu chú ý nhiều hơn đến những người lớn và trẻ em khác ngoài gia đình. Con sẽ muốn khám phá và đặt câu hỏi nhiều hơn về mọi việc xung quanh. Tương tác giữa trẻ với gia đình và mọi người sẽ giúp định hình tính cách, suy nghĩ và hành vi của con. Trong giai đoạn này, trẻ có thể đạp xe ba bánh, sử dụng kéo an toàn, nhận biết sự khác biệt giữa bạn nam và bạn nữ, tự mặc – cởi đồ, chơi với trẻ khác, kể lại một phần câu chuyện, biết hát.

12 tháng
Giai đoạn này mang đến nhiều thay đổi trong cuộc sống của trẻ. Giai đoạn này, trẻ đã tự biết thay quần áo, bắt quả bóng một cách dễ dàng, hoặc biết cột dây giày thuần thục. Việc khẳng định sự độc lập dần trở nên quan trọng hơn. Những sự kiện lớn như vào tiểu học cho trẻ cơ hội tiếp cận một thế giới rộng mở hơn. Tình bạn trở nên ngày càng quan trọng. Các kĩ năng thể chất, xã hội, và tư duy phát triển nhanh trong giai đoạn này. Đây là thời điểm quan trọng để trẻ phát triển sự tự tin ở mọi khía cạnh của cuộc sống, thông qua quan hệ bạn bè, trường lớp, hay các môn thể thao.

18 tháng
Trẻ mong muốn được trở nên tự chủ, tách khỏi gia đình, và các quan tâm đến bạn bè trở nên rõ ràng hơn. Có được tình bạn lành mạnh rất quan trọng với sự phát triển của trẻ. Ở giai đoạn này, áp lực đồng trang lứa (peer pressure) có tác động đáng kể. Những trẻ có cảm nhận tốt về bản thân thường có khả năng chống lại các áp lực đồng trang lứa tiêu cực, và có khả năng tự đưa ra những lựa chọn tốt. Đây là giai đoạn quan trọng để trẻ học về tinh thần trách nhiệm, khi trẻ muốn có thêm tự do. Một số bé gái đã bắt đầu có những thay đổi về thể chất. Một thay đổi lớn mà trẻ cần được chuẩn bị trong giai đoạn này là việc bắt đầu vào Cấp 2.

2 tuổi
Giai đoạn này trẻ có nhiều thay đổi về thể chất, tinh thần, cảm xúc và xã hội. Nội tiết tố thay đổi khi tuổi dậy thì bắt đầu. Hầu hết các bé trai đều mọc râu và lông mu và giọng trầm hơn. Hầu hết các bé gái đều mọc lông mu và ngực phát triển, đồng thời bắt đầu có kinh nguyệt. Con có thể lo lắng về những thay đổi này và cách người khác nghĩ về con. Đây cũng sẽ là thời điểm mà con có thể phải đối mặt với áp lực từ bạn bè trong việc thử thuốc lá, chất kích thích cũng như quan hệ tình dục. Những thách thức khác có thể là rối loạn ăn uống, trầm cảm và các vấn đề gia đình. Ở độ tuổi này, thanh thiếu niên có nhiều lựa chọn hơn về bạn bè, thể thao, học tập và trường học. Chúng trở nên độc lập hơn, có cá tính và sở thích riêng, mặc dù cha mẹ vẫn rất quan trọng.

3 tuổi
Đây là giai đoạn các thanh thiếu niên phát triển và thay đổi rõ rệt cách suy nghĩ, cảm nhận về bản thân và tương tác với mọi người. Trẻ gái đa phần đã dậy thì hoàn chỉnh, các trẻ trai thì vẫn đang trải qua giai đoạn thay đổi thể chất và dậy thì. Con có thể lo lắng về kích thước cơ thể, hình dáng hoặc cân nặng. Rối loạn ăn uống có thể xảy ra ở trẻ em gái. Trong thời gian này, trẻ đang phát triển cá tính và quan điểm riêng. Mối quan hệ với bạn bè vẫn rất quan trọng, nhưng trẻ sẽ có những mối quan tâm khác khi phát triển ý thức rõ ràng hơn về bản thân. Đây cũng là thời điểm quan trọng để dạy trẻ sự độc lập và tinh thần trách nhiệm; nhiều thanh thiếu niên quan tâm đến việc làm thêm hoặc muốn tách ra ở riêng khi vào đại học.

4 tuổi
Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ chắc chắn sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước được, được gọi là các mốc phát triển. Trong 5 năm đầu đời, trẻ phát triển toàn diện và mạnh mẽ trong 4 mảng:

5 tuổi
Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ chắc chắn sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước được, được gọi là các mốc phát triển. Trong 5 năm đầu đời, trẻ phát triển toàn diện và mạnh mẽ trong 4 mảng: