Mốc Phát Triển: 18 Tháng
Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ chắc chắn sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước được, được gọi là các mốc phát triển. Trong 5 năm đầu đời, trẻ phát triển toàn diện và mạnh mẽ trong 4 mảng:
- Thể chất – Vận động
- Nhận thức – Giải quyết vấn đề
- Ngôn ngữ – Giao tiếp
- Cảm Xúc – Xã hội
Viện Nhi khoa Hoa kỳ (American Academy for Peadiatrics) nhấn mạnh: Tất cả trẻ em đều cần được kiểm tra phát triển toàn diện trong 5 năm đầu đời, tối thiểu 3 lần trước sinh nhật 3 tuổi.
- Tự đi
- Có thể đi lên bậc thang, biết chạy
- Kéo đồ chơi trong khi đi
- Có thể tự cởi quần áo
- Uống nước bằng cốc
- Ăn bằng thìa
- Biết các đồ vật thông thường dùng để làm gì; thí dụ, điện thoại, bàn chải, cái thìa
- Chỉ trỏ để gây chú ý với người khác
- Tỏ ra thích búp bê hoặc thú nhồi bông bằng cách giả bộ cho ăn
- Chỉ một bộ phận cơ thể
- Tự vẽ nguệch ngoạc trên giấy
- Có thể làm theo mệnh lệnh 1 bước mà không cần minh họa: biết ngồi khi bố mẹ nói “ngồi xuống”
- Nói vài từ đơn âm
- Nói và lắc đầu “không”
- Chỉ cho người nào đó biết thứ trẻ muốn
- Thích đưa đồ vật cho người khác khi chơi
- Có thể nổi cơn ăn vạ
- Có thể sợ người lạ
- Tỏ ra có tình cảm với người thân quen
- Chơi giả bộ, như cho búp bê ăn
- Có thể bám vào người chăm sóc trong các tình huống lạ
- Chỉ cho người khác xem cái gì thú vị
- Khám phá một mình nhưng cần cha mẹ ở gần
- Có môi trường an toàn và tràn ngập tình yêu thương. Điều quan trọng là phải nhất quán và dễ đoán biết đối với trẻ.
- Tán dương hành vi tốt nhiều hơn là phạt hành vi xấu (chỉ phạt góc im lặng trong khoảng thời gian rất ngắn).
- Mô tả cảm xúc của trẻ. Ví dụ, hãy nói “Con rất vui khi đọc quyển sách này”
- Khuyến khích chơi trò giả vờ.
- Khuyến khích sự đồng cảm. Ví dụ, khi trẻ thấy một trẻ khác buồn, hãy khích lệ con ôm và an ủi bạn.
- Đọc sách và nói chuyện về các bức tranh, sử dụng từ ngữ đơn giản.
- Bắt chước cách nói của trẻ.
- Sử dụng các từ mô tả cảm giác và cảm xúc.
- Sử dụng các cụm từ đơn giản, rõ ràng.
- Hỏi các câu đơn giản.
- Giấu vật dưới chăn và gối rồi khích lệ trẻ đi tìm.
- Chơi xếp hình, bóng, lego, sách, và các trò dạy trẻ về mối quan hệ nguyên nhân-kết quả và giải quyết vấn đề.
- Gọi tên tranh trong sách và các bộ phận cơ thể.
- Có đồ chơi hỗ trợ các trò chơi giả vờ ví dụ như búp bê, điện thoại đồ chơi.
- Có khu vực an toàn cho trẻ đi lại và vận động.
- Có đồ chơi để trẻ có thể kéo hoặc đẩy an toàn.
- Có bóng cho trẻ đá, lăn và ném.
- Khuyến khích trẻ uống bằng cốc của mình và sử dụng thìa, đừng quá bận tâm việc trẻ gây bẩn, bừa bộn.
- Thổi bong bóng và để trẻ đập bong bóng
- Không chỉ đồ vật cho người khác xem
- Không đi được
- Không biết đồ vật quen thuộc dùng để làm gì
- Không bắt chước người khác
- Không học được từ mới
- Không nói được ít nhất 6 từ
- Không để ý hoặc quan tâm khi người chăm sóc bỏ đi hoặc quay lại
- Bỏ mất các kỹ năng mà con đã từng có
* Mỗi trẻ em phát triển theo cách riêng và tiến độ riêng. Nếu có lo lắng hay băn khoăn về các mốc phát triển của con, hãy đăng ký Dịch Vụ Kiểm tra Phát triển Toàn diện cho con ngay hôm nay.
Các Mốc Phát Triển Theo Độ Tuổi
Phụ huynh có thể bấm vào độ tuổi tương ứng dưới đây để tham khảo các mốc phát triển của trẻ. Các nội dung mốc phát triển được chuyển ngữ theo chương trình “Learn the Signs. Act Early” của CDC Hoa Kỳ.