Mốc Phát Triển: 2 Tuổi

Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ chắc chắn sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước được, được gọi là các mốc phát triển. Trong 5 năm đầu đời, trẻ phát triển toàn diện và mạnh mẽ trong 4 mảng:

  • Thể chất – Vận động
  • Nhận thức – Giải quyết vấn đề
  • Ngôn ngữ – Giao tiếp
  • Cảm Xúc – Xã hội

Viện Nhi khoa Hoa kỳ (American Academy for Peadiatrics) nhấn mạnh: Tất cả trẻ em đều cần được kiểm tra phát triển toàn diện trong 5 năm đầu đời, tối thiểu 3 lần trước sinh nhật 3 tuổi.

THỂ CHẤT VẬN ĐỘNG

  • Đứng nhón chân
  • Đá một quả bóng
  • Bắt đầu chạy
  • Leo lên trèo xuống từ đồ đạc trong nhà không cần giúp đỡ
  • Lên xuống lầu không cần vịn
  • Ném quả bóng với tay cao hơn vai
  • Vẽ hoặc bắt chước vẽ các đường thẳng và đường tròn
 

NHẬN THỨC – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

  • Kiếm được đồ vật ngay cả khi bị giấu dưới hai hoặc ba vỏ bọc
  • Bắt đầu phân loại hình dạng và màu sắc
  • Bổ sung các câu và thơ vần trong các sách quen thuộc
  • Chơi trò chơi giả vờ
  • Xây tháp với 4 khối hoặc nhiều hơn
  • Có thể sử dụng một bàn tay nhiều hơn bàn tay kia
  • Nghe theo lời chỉ dẫn hai bước như “Nhặt giày lên và đem vào phòng để đồ.”
  • Kêu tên các vật trong một cuốn sách như con mèo, con chim, hoặc con chó

NGÔN NGỮ – GIAO TIẾP

  • Chỉ vào đồ vật hoặc hình ảnh khi chúng được gọi tên
  • Nhận biết tên người quen và bộ phận cơ thể
  • Nói những câu có 2 tới 4 từ
  • Nghe theo lời chỉ dẫn dễ hiểu
  • Lặp lại lời nói nghe lỏm trong cuộc nói chuyện
  • Chỉ vào đồ vật trong một cuốn sách
 

CẢM XÚC – XÃ HỘI

  • Bắt chước người khác, nhất là người lớn và các đứa trẻ lớn tuổi hơn
  • Phấn chấn khi có mặt các đứa trẻ khác
  • Tỏ ra càng ngày càng độc lập
  • Thể hiện sự bướng bỉnh (làm những gì người khác bảo không được làm)
  • Chủ yếu chơi bên cạnh các đứa trẻ khác, nhưng bắt đầu cùng chơi với các đứa trẻ khác, cũng như tham gia vào các trò chơi đuổi bắt
 

CÁC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ

  • Khuyến khích trẻ giúp các việc đơn giản trong nhà, như dọn dẹp và phân loại quần áo. Tán dương trẻ khi trẻ giúp đỡ tích cực.
  • Ở tuổi này, trẻ chỉ chơi cạnh (chứ chưa chơi cùng với) nhau và không biết chia sẻ. Những lúc chơi chung, hãy đưa cho trẻ thật nhiều đồ chơi. Quan sát trẻ thật kỹ và can thiệp nếu chúng đánh nhau hay cãi nhau.
  • Để tâm đến trẻ và tán dương khi trẻ làm theo hướng dẫn. Đừng để tâm quá nhiều đến những hành vi bướng bỉnh. Dành nhiều thời gian tán dương hành vi tốt hơn là trừng phạt những hành vi chưa tốt.
  • Dạy trẻ xác định và nói các bộ phận cơ thể, động vật và những vật thông thường khác.
  • Đừng sửa trẻ khi trẻ nói chưa đúng. Thay vào đó, hãy luôn làm mẫu bằng cách nói cho đúng. Ví dụ như, “Đó là quả bóng”.
  • Khuyến khích trẻ nói ra từ thay vì chỉ tay. Nếu trẻ không nói được cả từ (“sữa”), hãy gợi ý cho trẻ âm đầu tiên (“s”). Dần dần, có thể nhắc để trẻ nói cả câu — “Con muốn uống sữa”.
  • Giấu đồ chơi của trẻ quanh phòng và để trẻ đi tìm.
  • Giúp trẻ chơi xếp hình (puzzle), học và phân loại hình dạng, màu sắc hoặc các con vật.
  • Khuyến khích trẻ chơi với hình khối. Thay nhau xây tháp rồi phá ra để xây lại.
  • Thực hiện các “dự án nghệ thuật” cùng trẻ, sử dụng sáp màu, màu nước và giấy. Mô tả tác phẩm mà trẻ tạo ra và treo tác phẩm đó lên tường hoặc tủ lạnh.
  • Nhờ trẻ giúp mở cửa và ngăn kéo và lật trang sách hoặc tạp chí.
  • Khi trẻ đã đi vững, nhờ trẻ mang cho bố mẹ những đồ vật nhỏ.
  • Đá bóng qua lại với trẻ. Khi trẻ đã đá tốt, khích lệ trẻ chạy và đá.
  • Đưa trẻ đến công viên để chạy và trèo lên các thiết bị vui chơi và đi bộ trên các đoạn đường đi bộ giữa thiên nhiên. Hãy theo sát trẻ.

 

CÁC DẤU HIỆU CẦN LƯU Ý

  • Không sử dụng các cụm từ gồm 2 từ (ví dụ “uống sữa”)
  • Không biết làm gì với đồ vật thông thường, như bàn chải, điện thoại, cái nĩa, cái thìa
  • Không bắt chước hành động và lời nói
  • Không theo lời chỉ dẫn đơn giản
  • Không đi vững
  • Bỏ mất kỹ năng mà trẻ đã từng có
Khám Phá Các Mốc Phát Triển Theo Độ Tuổi

Phụ huynh có thể bấm vào từng độ tuổi tương ứng để tham khảo các đặc điểm phát triển và hướng dẫn nuôi dạy con tích cực. Các nội dung được chuyển ngữ từ “Positive Parenting Tips” của CDC Hoa Kỳ.

2 tháng

2 tháng

Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước, được gọi là các Mốc Phát Triển. Phát triển toàn diện phải bao gồm 4 mảng: Thể chất, Nhận thức, Giao tiếp và Tình cảm - Xã hội.

Tìm hiểu thêm
4 tháng

4 tháng

Trong năm thứ 2, trẻ toddler chập chững học cách di chuyển nhiều hơn, có nhận thức tốt về bản thân và môi trường xung quanh. Con có nhu cầu khám phá về mọi người và mọi vật nhiều hơn. Trong giai đoạn này, trẻ toddler thể hiện sự độc lập nhiều hơn vì con đã khó khả năng tự di chuyển và làm được nhiều thứ, hành vi phản kháng vì thế cũng gia tăng. Con biết nhận ra mình trong gương và triong hình ảnh, biết bắt chước hành động của người khác. Trẻ toddler cũng biết nhận diện tên gọi của người thân và những món đồ quen thuộc, biết nói những câu đơn giản, hiểu và biết làm theo những hiệu lệnh và yêu cầu đơn giản.

Tìm hiểu thêm
6 tháng

6 tháng

Do trẻ ngày càng mong muốn được thể hiện độc lập nên giai đoạn này thường được gọi là “khủng hoảng tuổi lên 2 – 3”. Tuy nhiên, đâylà một giai đoạn thú vị cho cha mẹ và trẻ mầm non. Trẻ toddler mầm non sẽ trải qua những thay đổi to lớn về tư duy, học hỏi, kỹ năng xã hội và cảm xúc để giúp chúng khám phá thế giới theo góc nhìn mới và hiểu được ý nghĩa của nó. Trong giai đoạn này, trẻ toddler có thể làm theo chỉ dẫn bao gồm hai hoặc ba bước, sắp xếp đồ vật theo hình dạng và màu sắc, bắt chước hành động của người lớn và bạn bè, và thể hiện nhiều loại cảm xúc đa dạng.

Tìm hiểu thêm
9 tháng

9 tháng

Khi trẻ bước vào độ tuổi mẫu giáo, thế giới của con sẽ bắt đầu được mở rộng ra. Trẻ sẽ trở nên tự lập hơn và bắt đầu chú ý nhiều hơn đến những người lớn và trẻ em khác ngoài gia đình. Con sẽ muốn khám phá và đặt câu hỏi nhiều hơn về mọi việc xung quanh. Tương tác giữa trẻ với gia đình và mọi người sẽ giúp định hình tính cách, suy nghĩ và hành vi của con. Trong giai đoạn này, trẻ có thể đạp xe ba bánh, sử dụng kéo an toàn, nhận biết sự khác biệt giữa bạn nam và bạn nữ, tự mặc – cởi đồ, chơi với trẻ khác, kể lại một phần câu chuyện, biết hát.

Tìm hiểu thêm
12 tháng

12 tháng

Giai đoạn này mang đến nhiều thay đổi trong cuộc sống của trẻ. Giai đoạn này, trẻ đã tự biết thay quần áo, bắt quả bóng một cách dễ dàng, hoặc biết cột dây giày thuần thục. Việc khẳng định sự độc lập dần trở nên quan trọng hơn. Những sự kiện lớn như vào tiểu học cho trẻ cơ hội tiếp cận một thế giới rộng mở hơn. Tình bạn trở nên ngày càng quan trọng. Các kĩ năng thể chất, xã hội, và tư duy phát triển nhanh trong giai đoạn này. Đây là thời điểm quan trọng để trẻ phát triển sự tự tin ở mọi khía cạnh của cuộc sống, thông qua quan hệ bạn bè, trường lớp, hay các môn thể thao.

Tìm hiểu thêm
18 tháng

18 tháng

Trẻ mong muốn được trở nên tự chủ, tách khỏi gia đình, và các quan tâm đến bạn bè trở nên rõ ràng hơn. Có được tình bạn lành mạnh rất quan trọng với sự phát triển của trẻ. Ở giai đoạn này, áp lực đồng trang lứa (peer pressure) có tác động đáng kể. Những trẻ có cảm nhận tốt về bản thân thường có khả năng chống lại các áp lực đồng trang lứa tiêu cực, và có khả năng tự đưa ra những lựa chọn tốt. Đây là giai đoạn quan trọng để trẻ học về tinh thần trách nhiệm, khi trẻ muốn có thêm tự do. Một số bé gái đã bắt đầu có những thay đổi về thể chất. Một thay đổi lớn mà trẻ cần được chuẩn bị trong giai đoạn này là việc bắt đầu vào Cấp 2.

Tìm hiểu thêm
2 tuổi

2 tuổi

Giai đoạn này trẻ có nhiều thay đổi về thể chất, tinh thần, cảm xúc và xã hội. Nội tiết tố thay đổi khi tuổi dậy thì bắt đầu. Hầu hết các bé trai đều mọc râu và lông mu và giọng trầm hơn. Hầu hết các bé gái đều mọc lông mu và ngực phát triển, đồng thời bắt đầu có kinh nguyệt. Con có thể lo lắng về những thay đổi này và cách người khác nghĩ về con. Đây cũng sẽ là thời điểm mà con có thể phải đối mặt với áp lực từ bạn bè trong việc thử thuốc lá, chất kích thích cũng như quan hệ tình dục. Những thách thức khác có thể là rối loạn ăn uống, trầm cảm và các vấn đề gia đình. Ở độ tuổi này, thanh thiếu niên có nhiều lựa chọn hơn về bạn bè, thể thao, học tập và trường học. Chúng trở nên độc lập hơn, có cá tính và sở thích riêng, mặc dù cha mẹ vẫn rất quan trọng.

Tìm hiểu thêm
3 tuổi

3 tuổi

Đây là giai đoạn các thanh thiếu niên phát triển và thay đổi rõ rệt cách suy nghĩ, cảm nhận về bản thân và tương tác với mọi người. Trẻ gái đa phần đã dậy thì hoàn chỉnh, các trẻ trai thì vẫn đang trải qua giai đoạn thay đổi thể chất và dậy thì. Con có thể lo lắng về kích thước cơ thể, hình dáng hoặc cân nặng. Rối loạn ăn uống có thể xảy ra ở trẻ em gái. Trong thời gian này, trẻ đang phát triển cá tính và quan điểm riêng. Mối quan hệ với bạn bè vẫn rất quan trọng, nhưng trẻ sẽ có những mối quan tâm khác khi phát triển ý thức rõ ràng hơn về bản thân. Đây cũng là thời điểm quan trọng để dạy trẻ sự độc lập và tinh thần trách nhiệm; nhiều thanh thiếu niên quan tâm đến việc làm thêm hoặc muốn tách ra ở riêng khi vào đại học.

Tìm hiểu thêm
4 tuổi

4 tuổi

Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ chắc chắn sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước được, được gọi là các mốc phát triển. Trong 5 năm đầu đời, trẻ phát triển toàn diện và mạnh mẽ trong 4 mảng:

Tìm hiểu thêm
5 tuổi

5 tuổi

Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ chắc chắn sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước được, được gọi là các mốc phát triển. Trong 5 năm đầu đời, trẻ phát triển toàn diện và mạnh mẽ trong 4 mảng:

Tìm hiểu thêm

CÁC CHƯƠNG TRÌNH TRIPLE P

  • TRIPLE P – Positive Parenting Programs: Hệ thống các chương trình can thiệp được sáng lập bởi TS. Tâm lý Matt Sanders, đại học Queensland (Úc), được Liên Hiệp Quốc bình chọn là 1 trong những chương trình điều chỉnh hành vi cha mẹ – con cái hiệu quả nhất.
  • Cô Tú Anh là nhà thực hành được chứng nhận từ Triple P (Accredited Triple P Provider) ở tất cả các Level 2, 3, 4, 5, cung cấp các chương trình can thiệp dành cho cha mẹ từ giai đoạn mang thai cho đến con ở tuổi Teen; giải quyết các vấn đề rối nhiễu ở hành vi của trẻ, kỷ luật hiệu quả, hỗ trợ trẻ có rối loạn lo âu, rối loạn phát triển và các vấn đề khi cha mẹ mâu thuẫn – chia tay. Các chương trình thường kéo dài từ 4-8 buổi.