Mốc Phát Triển: 3 Tuổi
Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ chắc chắn sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước được, được gọi là các mốc phát triển. Trong 5 năm đầu đời, trẻ phát triển toàn diện và mạnh mẽ trong 4 mảng:
- Thể chất – Vận động
- Nhận thức – Giải quyết vấn đề
- Ngôn ngữ – Giao tiếp
- Cảm Xúc – Xã hội
Viện Nhi khoa Hoa kỳ (American Academy for Peadiatrics) nhấn mạnh: Tất cả trẻ em đều cần được kiểm tra phát triển toàn diện trong 5 năm đầu đời, tối thiểu 3 lần trước sinh nhật 3 tuổi.
- Leo trèo tốt
- Chạy dễ dàng
- Đạp xích lô (xe đạp 3 bánh)
- Đi lên và đi xuống bậc thang, một chân trên mỗi bậc
- Có thể điều khiển đồ chơi bằng nút bấm, cần điều khiển, và bộ phận di chuyển
- Chơi trò chơi làm ra vẻ với búp bê, thú nuôi, và người ta
- Chơi ghép hình với 3 hoặc 4 miếng
- Hiểu nghĩa của “hai”
- Bắt chước vẽ hình tròn bằng bút chì hoặc phấn vẽ màu
- Lật trang sách một trang mỗi lần
- Xây tháp với nhiều hơn 6 khối
- Mở và đóng nắp chai hoặc xoay tay nắm cửa
- Nghe theo lời chỉ dẫn với 2 hoặc 3 bước
- Có thể gọi tên hầu hết các đồ vật quen thuộc
- Hiểu các lời nói như “ở trong,” “ở trên,” và “ở dưới”
- Gọi tên một người bạn
- Nói tên, tuổi, và giới tính
- Nói các từ như “tôi,” “tao,” “chúng tôi,” và “các người” và vài dạng số nhiều (nhiều xe, chó, mèo)
- Nói đủ tốt để những người lạ có thể hiểu được phần lớn nội dung
- Tiếp chuyện được với 2 tới 3 câu
- Bắt chước người lớn và bạn
- Thể hiện tình cảm với bạn
- Chơi theo lượt
- Tỏ ra quan tâm tới một bạn đang khóc
- Hiểu ý niệm “của tôi” và “của người khác”
- Thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc
- Phân biệt dễ dàng mẹ và cha
- Có thể không thích các thay đổi lớn trong thói quen hằng ngày
- Tự mặc và thay quần áo
- Đưa trẻ đến các điểm vui chơi tập thể hoặc chỗ lạ có các trẻ khác, để khuyến khích trẻ chơi hòa thuận với các bạn khác.
- Cùng trẻ giải quyết vấn đề khi trẻ không vui.
- Nói ra cảm xúc của trẻ. Ví dụ, hãy nói “Mẹ biết là con đang cáu bởi vì con đã ném mảnh ghép đó”. Khuyến khích trẻ nhận biết các cảm giác khác nhau trong sách truyện.
- Đề ra các quy tắc và giới hạn đối với trẻ, và nghiêm khắc tuân thủ. Nếu trẻ phá vỡ quy tắc, phạt trẻ ở yên trên ghế hoặc trong phòng và ngó lơ trong 30 giây đến 1 phút. Tán dương trẻ khi chúng làm đúng quy tắc.
- Hướng dẫn trẻ bằng các hướng dẫn gồm 2 hoặc 3 bước. Ví dụ, “Đi vào phòng con lấy giầy và áo của con”
- Đọc cho trẻ nghe mỗi ngày. Yêu cầu trẻ chỉ vào vật trong tranh và nhắc lại theo quý vị.
- Cho trẻ một “hộp dụng cụ” với giấy, sáp màu và sách tô màu. Cùng trẻ tô màu và vẽ các đường và hình.
- Chơi các trò ghép cặp. Yêu cầu trẻ tìm đồ vật trong sách hoặc quanh nhà có đặc điểm giống nhau.
- Chơi đếm. Đếm các bộ phận cơ thể, bậc cầu thang và các vật quý vị sử dụng hoặc nhìn thấy hàng ngày khác.
- Dắt trẻ lên xuống cầu thang. Khi trẻ có thể đi lên xuống dễ dàng, khuyến khích trẻ sử dụng tay vịn cầu thang.
- Chơi ngoài trời với trẻ. Đến công viên hoặc chỗ có đường đi bộ dài. Để trẻ chơi tự do mà không cần các hoạt động theo khuôn phép.
- Hay ngã và lên xuống cầu thang khó khăn
- Nói lung tung hoặc có lời nói rất không rõ ràng
- Không thể chơi các đồ chơi đơn giản (như bảng ghim bần, trò chơi đố đơn giản, tay quay)
- Không nói đủ câu
- Không hiểu lời chỉ dẫn đơn giản
- Không chơi giả đò hoặc trò chơi làm ra vẻ
- Không muốn chơi với các đứa trẻ khác hoặc với các đồ chơi
- Không giao tiếp bằng mắt
- Bỏ mất các kỹ năng mà trẻ đã có
* Mỗi trẻ em phát triển theo cách riêng và tiến độ riêng. Nếu có lo lắng hay băn khoăn về các mốc phát triển của con, hãy đăng ký Dịch Vụ Kiểm tra Phát triển Toàn diện cho con ngay hôm nay.
Các Mốc Phát Triển Theo Độ Tuổi
Phụ huynh có thể bấm vào độ tuổi tương ứng dưới đây để tham khảo các mốc phát triển của trẻ. Các nội dung mốc phát triển được chuyển ngữ theo chương trình “Learn the Signs. Act Early” của CDC Hoa Kỳ.