Mốc Phát Triển: 9 Tháng

Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ chắc chắn sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước được, được gọi là các mốc phát triển. Trong 5 năm đầu đời, trẻ phát triển toàn diện và mạnh mẽ trong 4 mảng:

  • Thể chất – Vận động
  • Nhận thức – Giải quyết vấn đề
  • Ngôn ngữ – Giao tiếp
  • Cảm Xúc – Xã hội

Viện Nhi khoa Hoa kỳ (American Academy for Peadiatrics) nhấn mạnh: Tất cả trẻ em đều cần được kiểm tra phát triển toàn diện trong 5 năm đầu đời, tối thiểu 3 lần trước sinh nhật 3 tuổi.

THỂ CHẤT VẬN ĐỘNG

  • Đứng bằng cách bám vào đồ vật
  • Có thể tự mình ngồi xuống
  • Ngồi vững mà không cần hỗ trợ
  • Vịn để đứng lên
  • Bò trườn
 

NHẬN THỨC – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

  • Nhìn khi đồ vật rơi xuống
  • Tìm kiếm đồ mà trẻ thấy bố mẹ giấu đi
  • Chơi trò chơi ú oà
  • Đưa đồ vật vào miệng
  • Di chuyển đồ vật một cách uyển chuyển từ tay này qua tay kia
  • Nhặt đồ vật nhỏ như miếng bánh bằng ngón tay cái và ngón tay trỏ
 

NGÔN NGỮ – GIAO TIẾP

  • Hiểu từ “không”
  • Tạo nhiều tiếng khác nhau cũng như “mamamama” và “bababababa”
  • Bắt chước âm thanh và điệu bộ người khác
  • Sử dụng ngón tay để chỉ vào đồ vật
 

CẢM XÚC – XÃ HỘI

  • Có thể sợ người lạ
  • Có thể rất “đeo bám” người lớn thân quen
  • Có đồ chơi ưa thích thường có vẻ vui thích
 

CÁC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ

  • Chú ý cách bé phản ứng trước các tình huống mới và người lạ; cố gắng duy trì những việc khiến bé vui vẻ và thoải mái.
  • Khi bé vận động nhiều hơn, hãy theo sát để bé biết bố mẹ vẫn ở bên.
  • Duy trì các nề nếp sinh hoạt cho con; chúng đặc biệt quan trọng ở giai đoạn này.
  • Chơi trò “đến lượt mẹ, đến lượt con.”
  • Nói điều bạn nghĩ là con đang cảm thấy. Ví dụ, hãy nói “Con buồn chán à? Mẹ con mình chơi trò này xem nhé”
  • Mô tả vật bé đang nhìn; ví dụ, “quả bóng tròn màu đỏ”.
  • Đoán xem bé muốn gì khi bé chỉ vào vật nào đó.
  • Bắt chước âm thanh và từ ngữ của bé
  • Yêu cầu bé thực hiện theo lời bố mẹ. Ví dụ, thay vì ngăn cản “đừng đứng dậy”, hãy bảo con: “ngồi xuống nào”.
  • Dạy bé nhận biết mối quan hệ nguyên nhân – hệ quả bằng cách lăn bóng tới lui, đẩy xe ô tô hoặc xe tải đồ chơi, đặt các miếng xếp hình vào rồi lấy ra khỏi hộp đựng.
  • Chơi ú òa và trốn tìm.
  • Đọc và nói chuyện với bé.
  • Để nhiều khoảng không cho bé di chuyển và khám phá ở khu vực an toàn.
  • Đặt bé ở gần những vật mà bé có thể vịn đứng lên một cách an toàn.

 

CÁC DẤU HIỆU CẦN LƯU Ý

  • Không đứng thẳng chân khi được đỡ
  • Không ngồi khi được đỡ
  • Không bập bẹ (“mama”, “baba”, “dada”)
  • Không chơi các trò tương tác qua lại
  • Không phản ứng khi nghe tên mình
  • Không nhận ra người quen thuộc
  • Không nhìn theo hướng bố mẹ chỉ
  • Không chuyển đồ chơi từ tay này sang tay kia
Khám Phá Các Mốc Phát Triển Theo Độ Tuổi

Phụ huynh có thể bấm vào từng độ tuổi tương ứng để tham khảo các đặc điểm phát triển và hướng dẫn nuôi dạy con tích cực. Các nội dung được chuyển ngữ từ “Positive Parenting Tips” của CDC Hoa Kỳ.

2 tháng

2 tháng

Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước, được gọi là các Mốc Phát Triển. Phát triển toàn diện phải bao gồm 4 mảng: Thể chất, Nhận thức, Giao tiếp và Tình cảm - Xã hội.

Tìm hiểu thêm
4 tháng

4 tháng

Trong năm thứ 2, trẻ toddler chập chững học cách di chuyển nhiều hơn, có nhận thức tốt về bản thân và môi trường xung quanh. Con có nhu cầu khám phá về mọi người và mọi vật nhiều hơn. Trong giai đoạn này, trẻ toddler thể hiện sự độc lập nhiều hơn vì con đã khó khả năng tự di chuyển và làm được nhiều thứ, hành vi phản kháng vì thế cũng gia tăng. Con biết nhận ra mình trong gương và triong hình ảnh, biết bắt chước hành động của người khác. Trẻ toddler cũng biết nhận diện tên gọi của người thân và những món đồ quen thuộc, biết nói những câu đơn giản, hiểu và biết làm theo những hiệu lệnh và yêu cầu đơn giản.

Tìm hiểu thêm
6 tháng

6 tháng

Do trẻ ngày càng mong muốn được thể hiện độc lập nên giai đoạn này thường được gọi là “khủng hoảng tuổi lên 2 – 3”. Tuy nhiên, đâylà một giai đoạn thú vị cho cha mẹ và trẻ mầm non. Trẻ toddler mầm non sẽ trải qua những thay đổi to lớn về tư duy, học hỏi, kỹ năng xã hội và cảm xúc để giúp chúng khám phá thế giới theo góc nhìn mới và hiểu được ý nghĩa của nó. Trong giai đoạn này, trẻ toddler có thể làm theo chỉ dẫn bao gồm hai hoặc ba bước, sắp xếp đồ vật theo hình dạng và màu sắc, bắt chước hành động của người lớn và bạn bè, và thể hiện nhiều loại cảm xúc đa dạng.

Tìm hiểu thêm
9 tháng

9 tháng

Khi trẻ bước vào độ tuổi mẫu giáo, thế giới của con sẽ bắt đầu được mở rộng ra. Trẻ sẽ trở nên tự lập hơn và bắt đầu chú ý nhiều hơn đến những người lớn và trẻ em khác ngoài gia đình. Con sẽ muốn khám phá và đặt câu hỏi nhiều hơn về mọi việc xung quanh. Tương tác giữa trẻ với gia đình và mọi người sẽ giúp định hình tính cách, suy nghĩ và hành vi của con. Trong giai đoạn này, trẻ có thể đạp xe ba bánh, sử dụng kéo an toàn, nhận biết sự khác biệt giữa bạn nam và bạn nữ, tự mặc – cởi đồ, chơi với trẻ khác, kể lại một phần câu chuyện, biết hát.

Tìm hiểu thêm
12 tháng

12 tháng

Giai đoạn này mang đến nhiều thay đổi trong cuộc sống của trẻ. Giai đoạn này, trẻ đã tự biết thay quần áo, bắt quả bóng một cách dễ dàng, hoặc biết cột dây giày thuần thục. Việc khẳng định sự độc lập dần trở nên quan trọng hơn. Những sự kiện lớn như vào tiểu học cho trẻ cơ hội tiếp cận một thế giới rộng mở hơn. Tình bạn trở nên ngày càng quan trọng. Các kĩ năng thể chất, xã hội, và tư duy phát triển nhanh trong giai đoạn này. Đây là thời điểm quan trọng để trẻ phát triển sự tự tin ở mọi khía cạnh của cuộc sống, thông qua quan hệ bạn bè, trường lớp, hay các môn thể thao.

Tìm hiểu thêm
18 tháng

18 tháng

Trẻ mong muốn được trở nên tự chủ, tách khỏi gia đình, và các quan tâm đến bạn bè trở nên rõ ràng hơn. Có được tình bạn lành mạnh rất quan trọng với sự phát triển của trẻ. Ở giai đoạn này, áp lực đồng trang lứa (peer pressure) có tác động đáng kể. Những trẻ có cảm nhận tốt về bản thân thường có khả năng chống lại các áp lực đồng trang lứa tiêu cực, và có khả năng tự đưa ra những lựa chọn tốt. Đây là giai đoạn quan trọng để trẻ học về tinh thần trách nhiệm, khi trẻ muốn có thêm tự do. Một số bé gái đã bắt đầu có những thay đổi về thể chất. Một thay đổi lớn mà trẻ cần được chuẩn bị trong giai đoạn này là việc bắt đầu vào Cấp 2.

Tìm hiểu thêm
2 tuổi

2 tuổi

Giai đoạn này trẻ có nhiều thay đổi về thể chất, tinh thần, cảm xúc và xã hội. Nội tiết tố thay đổi khi tuổi dậy thì bắt đầu. Hầu hết các bé trai đều mọc râu và lông mu và giọng trầm hơn. Hầu hết các bé gái đều mọc lông mu và ngực phát triển, đồng thời bắt đầu có kinh nguyệt. Con có thể lo lắng về những thay đổi này và cách người khác nghĩ về con. Đây cũng sẽ là thời điểm mà con có thể phải đối mặt với áp lực từ bạn bè trong việc thử thuốc lá, chất kích thích cũng như quan hệ tình dục. Những thách thức khác có thể là rối loạn ăn uống, trầm cảm và các vấn đề gia đình. Ở độ tuổi này, thanh thiếu niên có nhiều lựa chọn hơn về bạn bè, thể thao, học tập và trường học. Chúng trở nên độc lập hơn, có cá tính và sở thích riêng, mặc dù cha mẹ vẫn rất quan trọng.

Tìm hiểu thêm
3 tuổi

3 tuổi

Đây là giai đoạn các thanh thiếu niên phát triển và thay đổi rõ rệt cách suy nghĩ, cảm nhận về bản thân và tương tác với mọi người. Trẻ gái đa phần đã dậy thì hoàn chỉnh, các trẻ trai thì vẫn đang trải qua giai đoạn thay đổi thể chất và dậy thì. Con có thể lo lắng về kích thước cơ thể, hình dáng hoặc cân nặng. Rối loạn ăn uống có thể xảy ra ở trẻ em gái. Trong thời gian này, trẻ đang phát triển cá tính và quan điểm riêng. Mối quan hệ với bạn bè vẫn rất quan trọng, nhưng trẻ sẽ có những mối quan tâm khác khi phát triển ý thức rõ ràng hơn về bản thân. Đây cũng là thời điểm quan trọng để dạy trẻ sự độc lập và tinh thần trách nhiệm; nhiều thanh thiếu niên quan tâm đến việc làm thêm hoặc muốn tách ra ở riêng khi vào đại học.

Tìm hiểu thêm
4 tuổi

4 tuổi

Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ chắc chắn sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước được, được gọi là các mốc phát triển. Trong 5 năm đầu đời, trẻ phát triển toàn diện và mạnh mẽ trong 4 mảng:

Tìm hiểu thêm
5 tuổi

5 tuổi

Mỗi trẻ em là một cá thể độc lập, và có một tốc độ phát triển riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển bình thường của trẻ chắc chắn sẽ đi theo một xu hướng có thể đoán trước được, được gọi là các mốc phát triển. Trong 5 năm đầu đời, trẻ phát triển toàn diện và mạnh mẽ trong 4 mảng:

Tìm hiểu thêm

CÁC CHƯƠNG TRÌNH TRIPLE P

  • TRIPLE P – Positive Parenting Programs: Hệ thống các chương trình can thiệp được sáng lập bởi TS. Tâm lý Matt Sanders, đại học Queensland (Úc), được Liên Hiệp Quốc bình chọn là 1 trong những chương trình điều chỉnh hành vi cha mẹ – con cái hiệu quả nhất.
  • Cô Tú Anh là nhà thực hành được chứng nhận từ Triple P (Accredited Triple P Provider) ở tất cả các Level 2, 3, 4, 5, cung cấp các chương trình can thiệp dành cho cha mẹ từ giai đoạn mang thai cho đến con ở tuổi Teen; giải quyết các vấn đề rối nhiễu ở hành vi của trẻ, kỷ luật hiệu quả, hỗ trợ trẻ có rối loạn lo âu, rối loạn phát triển và các vấn đề khi cha mẹ mâu thuẫn – chia tay. Các chương trình thường kéo dài từ 4-8 buổi.